Share |

July 22, 2010

แก้วค็อกเทล

แก้วค็อกเทล
แก้วค็อกเทลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำค็อกเทล และแก้วต้องเหมาะสมกับเครื่องดื่มค็อกเทลที่จะทำ เพื่อให้เพิ่มสีสันความสวยงาม เพิ่มความน่าดื่มแก้วที่ใช้ต้องมีเนื้อดี ใส ไม่มีลวดลายมาก การเลือกใช้แก้ว บ่งบอกได้ถึงรสนิยมและความรอบรู้ของผู้ผสมค็อกเทล เครื่องดื่มค็อกเทลเป็นเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป มีความหลากหลาย ปะปนอันให้ทั้งความรู้สึกและรสนิยมของผู้ดื่ม

ภาชนะที่ใช้จึงมีความจำเป็นที่ต้องคัดสรรเป็นพิเศษ เพื่อให้นักดื่มได้ดื่มด่ำกับรสชาติของส่วนผสมที่อยู่ในแก้ว แก้วก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยที่สร้างอรรถรสในการดื่ม เครื่องแก้วที่เป็นทรงนิยมและใช้สืบต่อกันมา ถ้าเห็นก็จะรู้จักและจำกันได้ แต่ปัจจุบันในวงการนักผสมค็อกเทลจะมีแฟชั่นของเครื่องแก้วมาใช้กันมาก รูปร่างแปลกตา แต่ก็ยังคงความสง่างาม คือเป็นทรงสูง เรียกร้องความเป็นจดเด่น นอกจากแก้วแล้วยังมีอุปกรณ์ตกแต่งที่เป็นตัวช่วยอีกมากมาย ถ้าเปรียบเทียบไปแล้วคงเหมือนกับวงการแฟชั่น ที่ต้องมีการพัฒนาและตื่นตัวอยู่เสมอ ๆไม่คงที่ เพื่อให้นักดื่มเกิดการเคลื่อนไหว ก่อนจะทดลองใช้แล้วเล่าสู่กันฟัง โดยหลักๆแล้ว

แก้ค็อกเทลคงหนีไม่พ้นแก้วทรงกระบอก มีเว้าหรือโค้งบ้างตามการออกแบบ นอกจากนั้นก็เป็นแก้วที่มีจากแก้วรองรับ มีก้านแก้วสั้นหรือเน้นทรงสูงขื้นอยู่กับการออกแบบ มีรูปร่างหลากหลาย หรือที่เราเรียกว่า "แก้วก้าน" ลักษณะนี้จะมีก้านแก้วสูง ดูสวยงาม หรือแก้วทรงธรรมดาเหมือนถ้วยกาแฟ แต่ใบใหญ่ มีหูจับให้กับพวกเบียร์ชนิดต่าง ๆ ที่กล่าวมาเป็นแก้วทื่เราแบ่งตามลักษณะใช้งานแฟชั่นแก้วแบบต่าง ๆ


โดยทั่วไปแก้วค็อกเทลแบ่งตามหลักสากลมีดังนี้

1. แก้วค็อกเทล เป็นแก้วที่มีฐานแก้ว มีก้านแก้วทรงสูง เป็นทรงกระบอกตื้น ปากบานออก ขนาดบรรจ 3-4 ออนซ์

2. แก้วไวน์ เป็นแก้วทรงสูง มีก้านแก้ว ฐานแก้ว แก้วใช้เสริฟไวน์แดงจะมีขนาดใหญ่กว่าแก้วไวน์ขาวเล็กน้อย ถ้าจัดวางบนโต๊ะอาหารในกรณีที่ใช้เป็นเครื่องดื่มระหว่างการ
รับประทานอาหาร จะเห็นได้ชัดว่ามีขนาดที่ต่างกัน

3. แก้วโอลด์ แฟชั่น หรือแก้วออน เดอะ ร็อค เป็นแก้วเป็นแก้วทรงเตื้ย ไม่มีก้านแก้ว เนื้อแก้วหนาเฉพาะก้นแก้ว เป็นทรงกลมหรือสี่เหลียม ขนาด 4-5 ออนซ์ และออนซ์

4. แก้ววิสกี้ รูปร่างเหมือนแก้ว โอลด์ แฟชั่น มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย

5. แก้วแชมเปญ ลักษณะเป็นแก้วทรงสูง มีก้านแก้วมีฐานแก้ว ใช้เสิร์ฟค็อกเทลที่เย็นจัดจะใหญ่กว่าแก้วค็อลเทลเล็กน้อย

6. แก้วลิเคียวร์ เป็นแก้วขนาดเล็ก มีก้านแก้วและฐานแก้ว ใช้เสิร์ฟเหล้าหวาน

7. แก้วซาวร์ , แก้วไฮบอล , แก้วคอลลินส์ เป็นแก้วทรงกระบอก หนาเล็กน้อย มีขนาดต่างๆ กัน มีหลายรูปแบบ

8. แก้วบรั่นดี เป็นรูปไข่ ปากสอบเล็กน้อย มีก้านสั้นกว่าแก้วแชมเปญ จานก้นแก้วจะหนา

No comments:

Post a Comment