Share |

July 8, 2010

วัตถุดิบในการผสมค็อกเทล

วัตถุดิบในการผสมค็อกเทล

การผสมเครื่องดื่มค็อกเทล นอกจากจะผสมเหล้าชนิดต่างๆแล้ว ยังมีวัตถุดิบอย่างอื่น ที่ช่วยให้ค็อกเทลมีรสชาติดีขึ้น ได้แก่

1. น้ำผลไม้ต่าง ๆ จะเป็นน้ำผลไม้ที่ได้จากการคั้นสด ๆหรือ สำเร็จรูป ก็ได้

2. ผลไม้สดต่าง ๆ เช่น สตรอเบอร์รี เชอรี ราสเบอร์รีหรือผลไม้สดอืฯๆ ทีมีคามฤดูกาล สามารถนำมาเป็นส่วนผสมของการทำค็ออเทลได้ จะทำให้มีกลิ่นหอม รสชาติดีขึ้น และเป็นทีนิยมมาก

3. น้ำผลไม้เข้มข้น Fruit squash เป็นน้ำผลไม้ที่ผ่านกรรมวิธีการสกัดและปรุงแต่งรสให้เข้มข้น เมื่อจะนำมาใช้จะต้อง รู้ว่าใช้อัตราส่วนเท่าใด ต้องรเ้จักวธอารใชท่ถูกวฉ เพราะอาจทำให้เสียรสชาติของค็อกเทลได้

4. น้ำเชื่อม syrup ได้จากการผสมน้ำกับน้ำตาลทรายสีขาวหรือสีน้ำตาลในอัตราส่วน 2 :1 หรือ 3 : 1 ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นที่ต้องการจะใช้ แต่จะต้องไม่เป็นตะกอนของน้ำตาล
การเลือกใช้น้ำตาลควรใช้ให้เหมาะกับเครื่องดื่มที่ผสม ถ้าเครื่องดื่ม สีขาวใส ควรใช้น้ำเชื่อมจากน้ำตาลขาว ถ้ามีสีควรใช้สีน้ำตาล


5. ไข่ Egg ใช้ทั้งไข่ขาวและไข่แดง จะช่วยให้เครื่องดื่มค็อกเทลมีความข้นขึ้น และช่วยให้เกิดฟอง เหมาะสำหรับค็อกเทลชนิดที่ใส่ในเช็ค ชนิดที่มีน้ำแข็งช่วยให้เกิดสองและข้น

6. น้ำเชื่อมจากผลไม้ Fruit Syrup เป็นน้ำเชื่อมที่ได้จากผลไม้ชนิดต่าง ๆ เช่น เชอร์รี่ สตรอเบอร์รี แอปเปิล น้ำเชื่อมจากผลไม้จะนิยมนำมาใช้ผสมในค็อกเทลมากเพราะ
จะได้สีสันสวยงาม

7. ครีม cream ใช้เป็นส่วนผสมของค็อกเทลหลายชนิด เป็นการเพิ่มสีให้กับค็อกเทล ให้ดูใสชัดเจนขึ้น มีหลายชนิด
การใช้ครีมผสมลงค็อกเทลส่วนมากจะใช้กับค็อกเทลชนิดที่มีน้ำผลไม้หรือผลไม้ผสมอยู่ด้วย

9. น้ำอัดลมชนิดต่างๆ เพื่อให้ได้รสชาติดี มีกลิ่นหอมมีความหวานจากน้ำอัดลมชนิดนั้น นอกจากนี้การใช้น้ำอัคลมที่มีเเก๊ส จะช่วยให้ค็อกเทลที่ได้มีรสชาติดีเพิ่มขึ้น ทำให้ซ่า รู้สึก
สดชื่น การใช้น้ำอัดลมที่มีแก๊สจะไม่ใส่ไปในขณะเขย่าหรือใส่ในเช็คเกอร์ การใช้น้ำอัดลม น้ำแร่ ทุกชนิด ควรแชให้เย็นจัดก่อน
นำมาใช้ เครี่องดื่มที่ได้จะมีรสชาติ นอกจากนี้ยังมีเครี่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เปอร์เซ็นต์ต่ำที่มีจำหน่ายอยู่ในร้านจำหน่ายสุราหลายชนิด หรือเป็นพวกไวน์
ชนิดต่าง ๆ ก็สามารถนำมาใช้กับการผสมค็อกเทลได้เช่นกันเพราะการผสมเครื่องดื่มค็อกเทลไม่มีรูปแบบที่ปกปิดสูตรตายตัวหรือมีข้อแม้ใด ๆ ในการผสม
ขนอยู่กับว่าผสมแล้วจะมีรสชาติเป็นที่ยอมรับของนักดื่มทั่วไปหรือไม่ การเลือกใช้วัตถุดิบต่างๆจำเป็นต้องเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพดีและเหมาะสม ราคาพอสมควร

8. น้ำผื้ง Honey เป็นน้ำผึ้งที่ได้จากผลไม้ จะช่วยให้มี กลิ่น หอม

No comments:

Post a Comment